รีวิว เช่ารถบ้าน แคนาดา (Canada) และ การเตรียมตัว Camping

October 13, 2024
298 views
19 mins read
รีวิว เช่ารถบ้าน แคนาดา

รีวิว เช่ารถบ้าน แคนาดา (Canada) – สำหรับใครที่มองว่า การเช่ารถบ้าน Road Trip เป็นทริปในฝัน คุณผึ้งขอส่งต่อประสบการณ์ครั้งนี้ พร้อมวิธีเตรียมตัว และ ข้อดี-ข้อเสีย ที่อยากแชร์ให้อ่านกันค่ะ โดยรีวิวนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ ในทริป Canadian Rockies (รีวิว) ที่ผ่านมา แต่อยากแชร์ให้อ่านค่ะ

การจองรถ และ รับรถ

รีวิว เช่ารถบ้าน แคนาดา พร้อมวิว

การเดินทางครั้งนี้เราใช้บริการ Fraserway RV ค่ะ รับรถที่ Calgary โดยทางร้านจะมีบริการมารับที่โรงแรมใกล้เคียงด้วยค่ะ ส่วนที่เหลือนั่ง Uber ตามไป สิ่งที่ต้องมีคือ ใบขับขี่สากล โดยแนะนำให้มี 2 คนที่ต้องมีในทริปนี้ เพราะเขาจะถาม ขับคนเดียวหรือไม่

จากนั้นเจ้าหน้าที่จะพาไปเช็ครถ สอนการใช้รถทุกจุด (เป็นภาษาอังกฤษ) ตามจริงเขามี PDF ให้อ่านตอนจองครั้งแรกแล้วค่ะ แต่พอมาเจอของจริงก็เหมือนต้องเริ่มศึกษาใหม่ และมีสอนขับก่อน 1 รอบในจุดรับรถ เจ้าหน้าที่บอกว่าขับแรกๆจะรู้สึกแปลกๆ แต่ขับไปเรื่อยๆจะแค่รู้สึกว่ารถเราใหญ่ขึ้นแค่นั้น

รีวิว เช่ารถบ้าน แคนาดา ด้านใน

ในส่วนข้างในรถ ทุกอย่างเรียบร้อย และ น่าอยู่มากค่ะ รถคันนี้สามารถนอนได้ 5 คนค่ะ เตียงข้างห้องน้ำ 2 คน ด้านบนที่ขับรถนอนได้ 2 คน และ โต๊ะทานข้าวสามารถปรับต่ำลง และมีเบาะมีหมอนให้นอนอีก 2 คนค่ะ การเลือกรถก็จะ base on จำนวนคนที่เดินทางค่ะ

รีวิว เช่ารถบ้าน แคนาดา ที่นอน

การเตรียมตัว Camping

เรื่องแรก: อาหารการกิน สามารถหาทานได้ตามในเมือง จุดต่างๆค่ะ แต่การ Shopping และเอาไปทำในแคมป์ก็สามารถทำได้นะคะ เพราะบนรถมีเตาไฟฟ้า เตาอบ และ ไมโครเวฟ มีอุปกรณ์ทำครัวครบค่ะ โดยร้านที่ขายอาหารเอเชียของที่นี่จะเป็น H Mart

แต่หาของไทยยากอยู่ดีค่ะ พวกเครื่องปรุงจะเจอของ เกาหลี จีน และ เวียดนามเป็นหลักค่ะ ส่วนเครื่องปรุงไทยคือยากเลย สิ่งที่ซื้อไปได้จะเป็น เนื้อ อย่างดีในราคาดี และพวกไข่ ขนมปัง ที่สามารถทานเป็นมื้อๆไปได้ค่ะ

พวกขนมทานเล่น อย่าให้ขาดค่ะ เพราะนั่งรถนานๆ ต้องทานพวกขนมทานเล่นนะ น้ำมันพืช อาจใช้เนยแทนได้นะคะ เครื่องปรุงพยายามซื้อที่เขาทำสำเร็จรูปมาแล้ว เช่น ซอสหมักสเต็ก จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นค่ะ

เรื่องที่สอง: อุปกรณ์เข้าป่า สิ่งที่ไม่สามารถแบกไปจากประเทศไทยแน่ๆคือ สเปรย์กันหมี ถ้าเราพักตามโรงแรม เขาจะมีของแขกที่เคยเข้าพักทิ้งไว้ให้เราได้หยิบยืม แต่ถ้าต้องซื้อใหม่ แนะนำให้มาที่ Canadian Tire มีทุกอย่างครบ

และแนะนำค่ะ ก่อนมาต้องเรียนรู้วิธีการฉีดด้วยค่ะ ถ้าเราเป็นสายมาเดินเขาจริงๆ ต้องเข้าป่าลึกจริงๆ โอกาสเจอน้องหมีคือมีแน่ๆ แต่ถ้าเป็นเส้นทาง treaking ที่คนเดินเยอะๆ ยังไงก็รอดค่ะ

รีวิว เช่ารถบ้าน แคนาดา สเปรย์กันหมี

เรื่องที่สาม: การเลือก Campground เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก สิ่งที่ต้องดูเลยคือ ที่แคมป์มีห้องน้ำไหม มีห้องอาบน้ำ มีไฟให้ชาร์จ (สำหรับรถบ้าน) มีน้ำสะอาดให้เติม และ มีบ่อทิ้งสิ่งปฎิกูลหรือไม่ และ ยุคนี้ควรมี Internet เข้าถึงค่ะ เรื่องนี้สำคัญมาก ที่ควรพิจารณา ดูจากแผนที่จะรู้ เพราะไปเที่ยวครั้งนี้ได้ลองหลาย Campground มาก เจอแบบครบหายากค่ะ

ขอพูดในเรื่องของห้องน้ำ ตัวอย่างของห้องน้ำในอุทยานแห่งชาติบ้านเขาจะเป็นประมาณนี้ค่ะ อันนี้คือแบบดีแล้วนะคะ ชักโครกมีแผ่นรองเปื้อนให้ มีน้ำอุ่นบริการตามช่วงเวลา แต่บางที่คือเป็นส้วมหลุมค่ะ จึงอยากให้เลือกดีๆ

และถังขยะที่นี่คือ แข็งแรงมาก หนักมาก ต้องมีการยื่นนิ้วเข้าไปเพื่อยกขึ้น มันถึงจะเปิด นี่คือตัวอย่างของ Campground ที่ดีนะคะ

ถังขยะ

ระบบในรถที่ควรเรียนรู้

รถแต่ละคัน ไม่เหมือนกันนะคะ อย่างรถเราจะมี สิ่งที่ต้องเรียนรู้ และ เข้าใจอยู่ 4 เรื่องหลักๆ คือ ระบบน้ำเสีย (Black Water), ระบบน้ำกึ่งเสีย (Grey Water), ระบบแบตเตอรี่ และ ระบบไฟ ที่อำนวยความสะดวกในรถค่ะ โดยเขาจะมีแผงวงจรแสดงสถานะทั้งหมด ต้องฝึกดูค่ะ แรกๆจะงงๆหน่อย

ระบบน้ำ ช่องทางหลักๆของการใช้น้ำบนรถจะเป็น การอาบน้ำ การใช้ชักโครก และ การล้างจานค่ะ ซึ่งถ้าอาบน้ำครบ 5 คนและล้างจาน 1 ครั้งน้ำก็พร้อมจะหมดค่ะ คุณผึ้งจึงแนะนำให้วางแผนใช้น้ำ และ หา Campground ที่สามารถเติมน้ำได้ ที่เติมน้ำจะหน้าตาประมาณนี้

เมื่อเติมน้ำ ใช้น้ำแล้ว ต้องมีการระบายน้ำค่ะ รถคันนี้แยกแทงค์เก็บน้ำเสียเป็น 2 แทงค์ Black Water จะเป็นแทงค์ที่ใช้ชักโครก ส่วน Grey Water จะเป็นแทงค์ที่เก็บน้ำอาบ และ น้ำล้างจานค่ะ ใต้ท้องรถจะมีท่อน้ำให้เราได้ใช้เพื่อระบาย

รีวิว เช่ารถบ้าน แคนาดา ถ่ายของเสีย

จุด Black Water จะเป็นอะไรที่ยาก เพราะเราแทบไม่กล้าใช้ห้องน้ำกันเลย แต่ก็มีใช้บ้าง ตอนที่ถ่ายเทของเสียจุดนี้มันยากตรงที่รอปล่อยของเสียนานมากก็ไม่ออก จึงต้องเรียนรู้การพยายามทำให้แทงค์ Black Water เกือบเต็มแล้วค่อยมาปล่อยน้ำ เพื่อให้มีแรงส่งปล่อยของทุกอย่างออกมา และต้องมีการตะแคงรถด้วยแผ่นสีเหลืองแบบนี้ด้วย เพื่อปล่อยไหลให้หมด

รีวิว เช่ารถบ้าน แคนาดา เอียงรถ

ตอนแรกอาจจะทำไม่เป็น แต่ต้องอาศัยถามคันข้างๆ หรือ ฝรั่งบางคนเขายังทำไม่เป็นเลยค่ะ เขาต้องมาถามเรา แต่ทำไปสัก 3-4 วันจะคุ้นชิน และ สามารถทำเป็นทุก Step แต่ในรถจะมีอุปกรณ์ ถุงมือ สารต่างๆ ให้ครบ

รีวิว เช่ารถบ้าน แคนาดา เติมน้ำ

ระบบไฟ และ แบตเตอรี่ จุดนี้ก็สำคัญนะคะ เพราะมันมีเงื่อนไข เช่น ถ้าจะใช้ฟังก์ชันนี้ ห้ามใช้ตอน start รถ ถ้าจะใช้ไมโครเวฟไฟต้องถึง การจะชาร์ตแบตต่างๆได้สามารถทำได้ตอนรถวิ่ง หรือ ตอนรถ RV เสียบชาร์จค่ะ และฮีตเตอร์ก็มีค่ะ ควบคุมผ่านการปรับอุณหภูมิแอร์

รีวิว เช่ารถบ้าน แคนาดา ชาร์จไฟ

ความเก๋ของรถบ้านคือ สามารถกดปุ่ม ขยายรถ (Expand) ออกไปได้ด้วยค่ะ อย่าลืมเก็บตัวรถก่อนขับ นอกจากนั้นระบบไฟยังถูกใช้สำหรับเครื่องปั๊มน้ำ เครื่องทำน้ำร้อน ที่เราต้อง Control เปิดปิดเองด้วยค่ะ

รีวิว เช่ารถบ้าน แคนาดา ทำอาหาร

ข้อดี

ข้อดีของการเที่ยว Canadian Rockies แบบเช่ารถบ้านแบบนี้ก็มีข้อดีประมาณนี้ค่ะ

  • เปิดประสบการณ์ใหม่ เพราะ จะมีสักกี่ครั้งในชีวิต ที่จะได้ไป Camping พร้อมรถบ้าน นอนในรถบ้าน ใช้ชีวิตบนรถบ้าน
  • ประหยัดงบ จุดนี้เราสามารถประหยัดงบค่าโรงแรมไปได้เยอะเลยค่ะ เพราะถ้าเรามาเที่ยว Banff ในช่วงแพงๆ โรงแรมคือจะแพงทุกอย่างจริงๆค่ะ
  • ประหยัดเวลาในการเดินทาง ตรงนี้จะเป็นข้อได้เปรียบ เพราะเราไม่ต้องเสียเวลาขับรถจากโรงแรมไกลๆ เพื่อไปที่เที่ยว เราจะไปถึงที่เที่ยวก่อนใคร ได้ภาพสวยๆแน่นอน

ข้อเสีย

รีวิว เช่ารถบ้าน แคนาดา ปรับที่นอน

ข้อเสียของการใช้ รถบ้าน ก็มีเหมือนกันค่ะ

  • ไม่สะดวกสบาย สิ่งแรกที่เจอเลยคือ ความไม่สะดวกสบายในการใช้ชีวิตค่ะ มันย่อมไม่สบายเหมือนนอนในโรงแรมแน่นอนค่ะ หรือ การเข้าห้องน้ำต่างๆ ก็จะไม่สะดวกสบาย
  • ต้องทำความสะอาด เรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญอีกเรื่องคือ เราต้องทำความสะอาด ถ่ายเทของเสียให้หมด และ เติมน้ำสะอาด เติมน้ำมันให้เต็มก่อนคืนรถค่ะ
  • ขับไกลเจอชาร์จเพิ่ม ประเด็นเรื่องนี้หลายคนอาจไม่ทราบ ต้องเช็คก่อนนะคะ ว่าสัญญาอนุญาตให้ขับรถไปได้ไกลถึงขนาดไหนค่ะ
  • ต้องเรียนรู้ระบบของรถ เรื่องนี้ต้องแม่น ต้องมีคนเข้าใจภาษาอังกฤษนะคะ เพราะการที่เรา เปิด-ปิด ระบบต่างๆโดยไม่มีความรู้อาจส่งผลกระทบ และ เกิดความเสียหายได้แล้วค่ะ

Khun Peung (6 August Journey)

6 August Journey เป็นผู้หญิงสาย IT ที่ชอบท่องเที่ยว และ ชอบการ Staycation เป็นชีวิตจิตใจ รวมทั้งยังชอบลิ้มลอง Hotel Dining + Omakase โดยเน้นให้ข้อมูลที่ละเอียดสำหรับทุกคนไปตามรอยได้

Don't Miss